แผนการจัดการเรียนรู้

 แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ ชื่อสารละลาย                                             ปีการศึกษา 2559
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5  เรื่อง สมบัติสารละลายกรด-เบส         เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวรุ่งนภา สกุลซ่ง                             โรงเรียน
วันที่สอน                                      เวลาสอน
1.มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
    มาตรฐาน 3.1เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
    ตัวชี้วัด
    3.1 . 1/3 ทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรด-เบสของสารละลาย
จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
  ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมบัติความเป็นกรด-เบสของสารละลาย และผู้เรียนทำการทดลองและอธิบายสมบัติความเป็นกรด-เบสของสารละลายได้

บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
Plan
Desing
Management
Learning
Evaluation
Assessment
2.ออกแบบการสอน
 ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ ทำการทดลองจากสื่อจริง หนังสือเรียน ใบความรู้ ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
3.สื่อการสอนที่ดีที่สุด
วีดีโอ ใบความรู้ ทำการทดลองจากสื่อจริง
4.วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E)สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิตการสอนแบบจิตปัญญาการเรียนรู้
5.การสอนที่เหมาะสม
ผู้เรียนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบจิตปัญญาการเรียนรู้ โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง(5 นาที)                                             - วิเคราะห์ตนเองโดยให้นักเรียนทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับเรื่องสมบัติกรด-เบสของสารละลาย    - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น จากนั้นให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้กันในเรื่องสมบัติกรด-เบสของสารละลาย 
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมและใหม่(5 นาที)                           การเตรียมความพร้อมผู้เรียน นั่งสมาธิ 3 นาที พร้อมทั้งพิจารณาว่าสารละลายใกล้ตัวของนักเรียนที่พบในชีวิตประจำวันสิ่งใดมีสมบัติเป็นกรดหรือเป็นเบสการกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน โดยใช้คำถามในการกระตุ้นนักเรียน นักเรียนคิดว่ามีสารใดบ้างที่มนุษย์นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน (แนวคำตอบ : แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน) เพราะเหตุใด เราจึงไม่นำน้ำยาล้างห้องน้ำมาถูตัว ทั้งๆ ที่เป็นน้ำยาทำความสะอาดเหมือนกัน(แนวคำตอบ : เพราะสารแต่ละชนิดมีสมบัติไม่เหมือนกัน เหมาะแก่การใช้งานต่างกัน น้ำยาล้างห้องน้ำมีสมบัติเป้นกรด ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนและทำให้ผิวหนังระคายเคือง)                     
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้ (15นาที)                                       - การตั้งประเด็น แล้วนักเรียนทราบวิธีการตรวจสอบสารที่มีสมบัติกรด-เบสหรือไม่(แนวคำตอบ : ทราบ ตรวจสอบโดยใช้กระดาลิตมัส) กระดาษลิตมัสมีลักษณะอย่างไร (แนวคำตอบ : กระดาษลิตมัสมี 2 สี คือ สีแดงกับสีน้ำเงิน ถ้านำกระดาษลิตมัสสีน้ำเงินไปจุ่มในสารละลายกรด กระดาษลิตมัสจะเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง และถ้าจุ่มกระดาษลิตมัสสีแดงลงในสารละลายเบสจะเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีน้ำเงิน)                                                   - ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 5กลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน เพื่อทำการทดลองให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมารับใบความรู้เรื่อง สมบัติสารละลายกรด-เบส และใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง การทดสอบสมบัติกรด-เบสของสารละลายด้วยกระดาษลิตมัสพร้อมอุปกรณ์การทดลอง”(กระดาษลิตมัสสีแดงและสีน้ำเงิน ชนิดละ 5 แผ่น,สารละลายโซเดียมคลอไรด์(เกลือแกง)1 cm3, น้ำส้มสายชู 1 cm3, น้ำสบู่ 1 cm3, สารละลายผงซักฟอก 1 cm3 และน้ำเปล่า 1 cm3)                                                         - ลงมือปฏิบัติ ให้ศึกษาวิธีการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง การทดสอบสมบัติกรด-เบสของสารละลายด้วยกระดาษลิตมัส ให้เข้าใจโดยวิธีทำดังนี้                               
1.นำกระดาษลิตมัสมาจุ่มลงในสารละลายโซเดียมคลอไรด์ วางอยู่บนกระดาษสีขาว สังเกตและบันทึกผลลงในสมุด                                                          2.ทำการทดลองซ้ำข้อที่ 1 แต่ใช้น้ำอัดลม น้ำมะนาว น้ำส้มสายชู น้ำสบู่ สารละลายผงซักฟอก น้ำยาล้างห้องน้ำและน้ำเปล่าแทนสารละลายโซเดียมคลอไรด์ตามลำดับ บันทึกผลลงในใบกิจกรรม
- การวิเคราะห์ นักเรียนแต่ละกลุ่มรวมกันทำการทดลองและคิดวิเคราะห์ผลการทดลองว่า เหตุใดกระดาษลิตมัสจึงเกิดการเปลี่ยนสีจากสีแดงเป็นสีน้ำเงิน หรือจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง หรือไม่เกิดการเปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัส                                                    - การสังเคราะห์/สรุปผล นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปผลการทดลองว่า สารที่เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสเปลี่ยนสีจากสีแดงเป็นสีน้ำเงิน แสดงว่าสารนั้นมีสมบัติเป็นเบส กระดาษลิตมัสเปลี่ยนสีจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง แสดงว่าสารนั้นมีสมบัติเป็นกรด และกระดาษลิตมัสไม่เกิดการเปลี่ยนสี แสดงว่าสารนั้นมีสมบัติเป็นกลาง
ขั้นที่ 4 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล (15นาที)  
 - การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ครูให้ตัวแทน 3 กลุ่มออกมานำเสนอผลหน้าชั้นเรียน ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปผลจากการทำการทดลอง และให้เพื่อนกลุ่มอื่นแสดงความคิดเห็นว่ามีส่วนเหมือนหรือต่างกับเพื่อนที่นำเสนอหรือไม่ โดยได้ข้อสรุปดังนี้สารละลายตัวอย่าง น้ำมะนาว น้ำส้มสายชู น้ำยาล้างห้องน้ำ และน้ำอัดลม เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดงแสดงว่ามีคุณสมบัติเป็นกรด ส่วนน้ำสบู่ ผงซักฟอก เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีแดงเป็นสีน้ำเงินแสดงว่ามีคุณสมบัติเป็นเบส และสารละลายโซเดียมคลอไรด์(เกลือแกง) น้ำเปล่าเป็นกลุ่มที่มีสมบัติเป็นกลางจึงทำให้กระดาษลิตมัสทั้งสองสีไม่มีการเปลี่ยนสี            
  - การประเมินผล ครูประเมินผลความถูกต้องจากการนำเสนอ และใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง  การทดสอบสมบัติกรด-เบสของสารละลายด้วยกระดาษลิตมัส                                 - การขยายความรู้เพิ่มเติม จากนั้นครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมว่า นอกจากวิธีการทดสอบกรด-เบสด้วยกระดาษลิตมัสแล้ว ยังสามารถทดสอบด้วยกระดาษยูนิเวอร์แซลอินดิเคเตอร์ และสารละลายฟีนอล์ฟทารีนได้อีกด้วยสมบัติของสารละลายกรดนอกจากเปลี่ยนกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดงแล้วยังมีรสเปรี้ยว ทำปฏิกิริยากับโลหะ เช่น สังกะสี แมกนีเซียม ทองแดง เงิน อะลูมิเนียม สารละลายกรดสามารถนำไฟฟ้าได้ และทำปฏิกิริยากับเบสได้เกลือกับน้ำ ส่วนสมบัติของสารละลายเบสที่นอกจากเปลี่ยนกระดาษลิตมัสจากสีแดงเป็นสีน้ำเงินแล้ว จะมีรสขม ฝาด สัมผัสแล้วลื่นมือ ไม่ทำปฏิกิริยากับโลหะ ยกเว้น อะลูมิเนียม  ผสมกับน้ำมันหรือไขมัน จะได้สบู่และกลีเซอรอล เรียกปฏิกิริยานี้ว่า ปฏิกิริยาการเกิดสบู่ สารละลายเบสสามารถนำไฟฟ้าได้ และทำปฏิกิริยากับกรดได้เกลือและน้ำ
ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์ (10นาที)               
  - การอภิปราย จากที่เราได้เรียนรู้เรื่องสารละลายกรด-เบส มาแล้ว ให้นักเรียนยกตัวอย่างสารที่มีคุณสมบัติเป็นกรด กลาง และเบส ที่พบในชีวิตประจำวัน(แนวคำตอบ : น้ำส้มมีสมบัติเป็นกรด น้ำเปล่ามีสมบัติเป็นกลาง น้ำสบู่มีสมบัติเป็นเบส)
  - การนำเสนอ โดยให้ผู้เรียนทำมาเป็นแผนผังความคิดเกี่ยวกับสารละลายกรด-เบสที่พบในชีวิตประจำวัน                                                                   - การสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนเขียนชื่อสารที่พบภายในบ้านมา 10 ชนิด พร้อมกับระบุว่าสารใดมีสมบัติเป็นกรดหรือเป็นเบส แล้วนำมาส่งในชั่วโมงถัดไปใบกิจกรรมที่ 2 เรื่อง สมบัติของสารละลายในชีวิตประจำวัน      
6. แบบฝึกหัด/ใบงาน
ผู้เรียนทำใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง การทดสอบสมบัติกรด-เบสของสารละลายด้วยกระดาษลิตมัตและทำใบกิจกรรมที่ 2 เรื่อง สมบัติของสารละลายในชีวิตประจำวัน
7. ผู้เรียนประเมินตนเอง
ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน เรื่อง สมบัติสารละลายกรด-เบสได้มากน้อยเพียงใด และสามารถทำการทดลองสมบัติความเป็นกรด-เบสของสารละลายและสามารถยกตัวอย่างที่มีสมบัติเป็นกรด-เบาได้หรือไม่
8. ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้แก่ มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน
9. การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น